น้ำรางจืด สมุนไพรล้างพิษ แพ้อาหารทะเล รักษาผู้ป่วยที่ติดยาเสพติด

สมุนไพรรางจืดที่เคยรู้จักกันถึงสรรพคุณช่วยในการถอนพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และขณะนี้ได้มีนักวิชาการทำวิจัยเพิ่มเติมในสรรพคุณของรางจืด จนทราบว่ารางจืดไม่เพียงแค่ถอนพิษหรือล้างพิษได้เท่านั้นแต่ยังสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แก้ไข้ รักษาโรคผิวหนัง แก้แพ้ ผื่นคัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาผู้ป่วยที่ติดยาเสพติด ต้านพิษตะกั่วต่อสมอง

ต้านการก่อกลายพันธุ์ ฯลฯ สมุนไพรไทยที่เคยอยู่คู่กับการรักษาโรคของคนไทยโบราณ ได้นำกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง และแล้วคนก็ต้องหันกลับมาพึ่งธรรมชาติที่เคยมี ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเราเอง หลายคนคงยังไม่เคยรู้จักต้นรางจืดมาก่อน อาจจะนึกไม่ออกว่ามีลักษณะอย่างไร หรือบางคนอาจเคยเห็นมาก่อนด้วยซ้ำแต่ไม่รู้จักว่าคือต้นรางจืด วันนี้ทีมงาน M-healthy จะพาคุณมารู้จักกับรางจืด ต้นไม้ที่มีสรรพคุณมากมาย ที่หลายคนคิดไม่ถึงว่าต้นไม้ใบรียาวธรรมดาๆนี้จะสามารถรักษาสารพัดโรคได้จริง

รางจืดเป็นพืชในเขตร้อนและเขตอบอุ่นของทวีปเอเชีย จึงสามารถขึ้นอยู่ในป่าดิบชื้นของประเทศไทยทุกภาค รางจืดจะเลื้อยพันต้นไม้อื่น ลำต้นและใบไม่มีขนและไม่มีมือจับเหมือนตำลึงหรือมะระ อาศัยลำต้นพันรัดขึ้นไป ใบแยกออกจากลำต้นเป็นคู่ตรงบริเวณข้อ ซึ่งจะมีกิ่งแขนงแยกออกไปจากลำต้นเดิมตรงข้อ (โคนใบ) ทั้ง 2 ด้าน

ใบรางจืดมีลักษณะเป็นรูปยาวรีดคล้ายใบหญ้านาง แต่ใบโตกว่าประมาณเท่าตัวและมีสีเขียวอ่อนกว่าใบหญ้านาง ปลายเรียวแหลมโคนเว้าหรือหยักรูปหัวใจ ขอบใบอาจเป็นหยักหรือไม่มีหยักก็ได้และดอกมีขนาดเท่าดอกผักบุ้ง มีสีม่วงแกมน้ำเงิน สีเหลือง สีขาว ซึ่งนิยมดอกสีม่วงเข้มมากกว่า ผลเป็นรูปทรงกลม เมื่อผลแก่จะแตก 2 ซีกจากจะงอยส่วนบน

สารพัดประโยชน์ตั้งแต่ใบจรดราก รางจืดมีการใช้ประโยชน์มาอย่างยาวนานในหมอยาพื้นบ้านในด้านการยาแก้พิษ ไม่ว่าจะเป็นพิษยาเบื่อ ยาสั่ง ยาฆ่าแมลง พืชพิษ เห็ดพิษ รวมไปถึงพิษสุราและยาเสพติด ไม่เว้นแม้แต่พิษงู แมลงป่องหรือตะขาบ กล่าวคือ สามารถนำไปใช้แก้พิษในสัตว์ที่ได้รับยาพิษเช่นสุนัขหรือแมว ในตำรายาไทยรวมทั้งตำรายาพื้นบ้านกล่าวว่า รากและเถา รับประทานแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ใบและราก ใช้ปรุงเป็นยาถอนพิษไข้ เป็นยาพอกบาดแผล น้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ผดผื่นคัน เริม สุกใส ทำลายพิษยาฆ่าแมลง หรือยาเบื่อ พิษจากการดื่มเหล้ามากเกินไป
ส่วนผสม น้ำสะอาด ​5​ ลิตร ใบรางจืด 2​ ขีด
วิธีทำ นำใบรางจืดเฉพาะใบล้างในน้ำเกลือป่น​ และแช่ทิ้งไว้5นาที​ ก่อรทำการล้างน้ำสะอาด​อีกครั้ง​ และค่อยนำลงต้มในน้ำสะอาด​ เคล็ดลับ: ใช้ใบอ่อนๆ เปิดไฟแรงๆๆ ไส่ใบไปต้มพร้อทกับน้ำเคล็ดลับ: พอเดือดก็ทิ้งไว้15นาที​

Scroll to Top