มาห์มูด อามาดิเนจัด อดีตประธานาธิบดีอิหร่านหัวแข็งของอิหร่าน ลงทะเบียนสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 28 มิถุนายน

อดีตประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด อดีตประธานาธิบดีสายแข็งของอิหร่าน ลงทะเบียนเมื่อวันอาทิตย์ว่าเป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยพยายามทวงตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดของประเทศกลับคืนมา หลังจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกสังหารประธานาธิบดีของประเทศ

การลงทะเบียนของอดีตผู้นำประชานิยมสร้างแรงกดดันต่อผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ขณะดำรงตำแหน่ง Ahmadinejad ท้าทายบาทหลวงวัย 85 ปีคนนี้อย่างเปิดเผย และความพยายามของเขาที่จะลงสมัครรับตำแหน่งในปี 2021 ถูกทางการห้าม

การกลับมาของนักการเมืองผู้ตั้งคำถามเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างอิหร่านและตะวันตกเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเตหะราน การติดอาวุธของรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน และการปราบปรามผู้เห็นต่างที่แผ่ขยายอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกัน การสนับสนุนของอิหร่านต่อกองกำลังติดอาวุธตัวแทนทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มกบฏฮูตี ของเยเมน โจมตีเรือในทะเลแดงเหนือสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา

Ahmadinejad เป็นผู้สมัครที่โดดเด่นที่สุดในการลงทะเบียนจนถึงตอนนี้ ภายหลังการจดทะเบียน เขาให้คำมั่นว่าจะแสวงหา “การมีส่วนร่วมเชิงสร้างสรรค์” กับโลก และปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับทุกชาติ

“ปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และความมั่นคงอยู่นอกเหนือสถานการณ์ในปี 2556” อาห์มาดิเนจัด กล่าว โดยหมายถึงปีที่เขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีหลังจากครบวาระ 2 สมัย

หลังจากพูดกับนักข่าวต่อหน้าไมโครโฟนจำนวน 50 ตัวที่ธนาคาร Ahmadinejad พูดพร้อมกับชูนิ้วขึ้นในอากาศ: “ฤดูใบไม้ผลิจงเจริญ อิหร่านจงเจริญ!”

ก่อนที่เขาจะเดินทางมาถึงกระทรวงมหาดไทยของอิหร่าน ผู้สนับสนุนของเขาได้สวดมนต์และโบกธงอิหร่าน พวกเขารีบล้อมอาห์มาดิเนจาด วัย 67 ปี ตะโกนว่า “พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่ที่สุด!”

เขาลงบันไดที่กระทรวง โดยแสดงหนังสือเดินทางของเขาตามธรรมเนียมของช่างภาพและนักข่าววิดีโอหลายสิบคนที่พร้อมสำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน ในขณะที่ผู้หญิงคนหนึ่งกำลังพิจารณาผู้สมัครรับเลือกตั้งของเขา เขาก็นั่งหันไปหานักข่าว พยักหน้าและยิ้มให้กล้อง เขาถูกคาดหวังให้กล่าวสุนทรพจน์หลังจากสรุปการลงทะเบียน

มีการวางแผนการเลือกตั้งในวันที่ 28 มิถุนายน แทนที่ประธานาธิบดี เอบราฮิม ไรซีลูกน้องหัวรุนแรงของคาเมเนอีซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนพฤษภาคม พร้อมด้วยคนอื่นๆ อีก 7 คน

อาลี ลาริฮานี อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมที่มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับอดีตประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีที่ค่อนข้างสายกลางของอิหร่าน ได้ลงทะเบียนแล้ว เช่นเดียวกับอดีตประธานธนาคารกลางอิหร่าน อับโดลนาสเซอร์ เฮมมาตีซึ่งดำรงตำแหน่งในปี 2564 เช่นกัน

ใครจะพยายามที่จะวิ่งยังคงเป็นคำถาม รักษาการประธานาธิบดีของประเทศ โมฮัมหมัด โมคเบอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นข้าราชการเบื้องหลัง อาจเป็นนักวิ่งแถวหน้า เพราะเขาได้เห็นการพบปะกับคาเมเนอีแล้ว อดีต ประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาทามีที่เป็นนักปฏิรูป ก็มีผู้ที่ถูกกล่าวถึงเช่นกันแต่เช่นเดียวกับอาห์มาดิเนจัด เขาจะได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับตำแหน่งหรือไม่ เป็นอีกคำถามหนึ่ง

ระยะเวลาการลงทะเบียนห้าวันจะปิดลงในวันอังคาร และสภาผู้พิทักษ์คาดว่าจะออกรายชื่อผู้สมัครขั้นสุดท้ายภายใน 10 วัน นั่นจะทำให้มีการรณรงค์ให้สั้นลงสองสัปดาห์ก่อนการลงคะแนนเสียงในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

ก่อนหน้านี้ อาห์มาดิเนจาดดำรงตำแหน่งสองวาระสี่ปีระหว่างปี 2548 ถึง 2556 ภายใต้กฎหมายอิหร่าน เขามีสิทธิ์ที่จะลงสมัครรับตำแหน่งอีกครั้งหลังจากพ้นจากตำแหน่งสี่ปี แต่เขายังคงเป็นบุคคลที่มีการแบ่งขั้วแม้กระทั่งในหมู่เพื่อนร่วมชั้นที่แข็งกร้าว การเลือกตั้งใหม่อย่างมีข้อโต้แย้งของเขาในปี 2552 ก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ “ขบวนการสีเขียว” และการปราบปรามกวาดล้างประชาชนหลายพันคนถูกควบคุมตัวและเสียชีวิตหลายสิบคน

ในต่างประเทศ เขากลายเป็นภาพล้อเลียนที่ตะวันตกรับรู้ถึงคุณลักษณะที่เลวร้ายที่สุดของสาธารณรัฐอิสลาม โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ยืนยันว่าอิหร่านไม่มีพลเมืองเกย์หรือเลสเบี้ยน และบอกเป็นนัยว่าอิหร่านสามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้หากเลือกที่จะทำเช่นนั้น

แต่อาห์มาดิเนจาดยังคงได้รับความนิยมในหมู่คนยากจนจากความพยายามประชานิยมและโครงการสร้างบ้านของเขา นับตั้งแต่ออกจากตำแหน่ง เขาได้ยกระดับโปรไฟล์ของตนผ่านโซเชียลมีเดีย และเขียนจดหมายถึงผู้นำระดับโลกที่เผยแพร่อย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ เขายังวิพากษ์วิจารณ์การทุจริตของรัฐบาล แม้ว่าฝ่ายบริหารของเขาเองต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาการรับสินบน และอดีตรองประธานาธิบดีสองคนของเขาถูกจำคุก

คาเมเนอีเตือนอามาดิเนจัดในปี 2560 ว่าการยืนหยัดรับตำแหน่งของเขาอีกครั้งจะเป็น “สถานการณ์ที่มีการแบ่งขั้ว” ที่จะ “เป็นอันตรายต่อเคาน์ตี” คาเมเนอีไม่ได้พูดอะไรในระหว่างความพยายามของอาห์มาดิเนจัดในปี 2021 เมื่อผู้สมัครของเขาถูกปฏิเสธโดยสภาผู้พิทักษ์ที่มีสมาชิก 12 คน ซึ่งเป็นคณะนักบวชและคณะลูกขุนที่ดูแลโดยคาเมเนอีในท้ายที่สุด คณะกรรมการดังกล่าวไม่เคยยอมรับผู้หญิงหรือใครก็ตามที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศอย่างรุนแรง

แผงนั้นสามารถปฏิเสธ Ahmadinejad อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งแทน Raisi ยังไม่ดึงดูดผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนที่ชัดเจนและล้นหลามจากคาเมเนอี

Scroll to Top