อกไก่ผัดขิง ไขมันต่ำ ช่วยขับลม

อกไก่ผัดขิง เมนูบ้านๆแบบที่ทุกๆคนคุ้นเคยกัน เมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูที่ทานง่าย ทานได้ตั้งแต่เด็กยันผู้สูงอายุ แต่หลายครั้งที่ไปทานตามร้านข้าวแกงทำไมถึงมันย่องได้ขนาดนี้ เลยนำมาลดปริมาณน้ำมันผัดลง และเปลี่ยนชิดของเนื้อสัตว์ให้มีไขมันต่ำเมนูที่ว่าก็คือไก่ผัดขิงนั้นเอง ขิงนั้นมีประโยชน์มากมาย สารสำคัญในน้ำมันหอมระเหย จะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้

มีรสหวานเผ็ดร้อน ขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน แก้หอบไอ ขับเสมหะ แก้บิด เจริญอากาศธาตุ สารสำคัญในน้ำมันหอมระเหย จะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยกระเทียมมีช่วยบำรุงหัวใจ และเห็ดหูหนู ซึ่งในทางแพทย์จีนถือว่าเป็นยาบำรุงเลือดและพลังร่างกายมีคุณสมบัติทางยา ไม่ร้อน ไม่เย็น รสหวาน วิ่งเส้นลม-ปราณไต ลดความร้อน หรือเกิดความเย็นแก่กระเพาะอาหารได้ มีเส้นใยสูงช่วยขับถ่ายได้ วัตถุดิบที่เป็นพระเอกของเมนูนี้คือ ขิง เราจะใช้ขิงแก่มาซอยเองนะคะ ไม่ซื้อขิงซอยที่เค้าขายกันในตลาดหรือตามซูเปอร์มาร์เก็ต ขิงพวกนั้นเค้าจะแช่สารฟอร์มานดีไฮด์ หรือสารอื่น ๆ ที่เจือปนเข้ามา ส่วนนางเอกวันนี้คือ อกไก่ เลือกอกไก่สดลอกหนังออกให้หมด หั่นเป็นขนาดพอคำเตรียมไว้ผัด โดยเราจะไม่ใช้น้ำมันนะคะ เคล็ดลับอยู่ตรงที่ใช้น้ำสต๊อกผัดกับไก่แทน เพื่อให้ไก่ยังคงความชุ่มชื้น ไม่แห้งกระด้างจนเกินไป แค่นี้ก็จะได้ทานอกไก่ผัดขิงแบบคลีน ๆ ที่อร่อยเหมือนกับข้าวปกติที่เราคุ้นเคย วัตถุดิบ อกไก่ลอกหนังหั่นชิ้นพอคำ 120 กรัม กระเทียมสับ 1 กลีบ ขิงแก่หั่นแว่น 3 แว่น เห็ดหูหนูดำ 4 ดอก หอมใหญ่หั่นชิ้น ½ ลูก พริกชี้ฟ้าหั่นชิ้น 3 – 4 ชิ้น น้ำสต๊อก ½ ถ้วยตวง น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น
ข้าวกล้อง วิธีทำเตรียมวัตถุดิบ ซอยขิงแก่เป็นเส้นเล็ก ๆ ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่กระเทียมลงไป ตามด้วยอกไก่ลงไป ใส่น้ำสต๊อก ค่อย ๆ ใส่นะคะ ใส่ไปผัดไป ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดพอสุก ปรุงรสด้วยน้ำมันหอยและซีอิ๊วขาว ผัดให้เข้ากัน ใส่ขิงซอยและพริกชี้ฟ้า ผัดเคล้าให้เข้ากัน ปิดไฟ ใส่ต้นหอมซอยลงไป เคล้าให้เข้ากันอีกรอบ ตักใส่ข้าวกล้อง

Scroll to Top